ไม้ให้ร่มเงา ไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ต้นหลิวจีน แสงจันทร์ สน อโศก

หมวดนี้สำหรับ ถามตอบปัญหาต่างๆ ของการทำเกษตร ศัตรูพืช สอบถามวิธีแก้ปัญหาจากเพื่อนๆ
BabyPink
โพสต์: 93
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 28 ม.ค. 2013 11:51 am

ไม้ให้ร่มเงา ไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ต้นหลิวจีน แสงจันทร์ สน อโศก

ข้อมูล โดย BabyPink »

4. แสงจันทร์ มีต้นสูงประมาณ 6-8 เมตร เป็นไม้ใบที่สีของใบ เขียวใสสวยงาม ที่เรียกว่าแสงจันทร์เพราะในเวลากลางคืนใบของแสงจันทร์ สามารถสะท้อนแสงและเห็นสีใบเป็นสีเขียวได้ ในขณะที่ใบไม้ต้นอื่นๆจะทึบแสง ใบยังกินได้ เช่นเอามาจิ้มน้ำพริก 

7. อโศกอินเดีย เป็นไม้ทรงพุ่มสูงชะลูด ปลายยอดแหลม สามารถสูงเต็มที่ได้ถึง 25 ม. กิ่งใบโน้มลู่ลงทั้งต้น เปลือกต้นเกลี้ยงสีเทาเข้ม หรือเทาปนน้ำตาล ใบสีเขียวเป็นมันเงางาม ขอบใบเป็นคลื่น นิยมปลูกกันเป็นแถว เหมาะสำหรับที่แคบ เพราะมีพุ่มใบแคบ ทึบ กันแดดได้ดี แต่บางคนเชื่อว่าถ้าปลูกสูงกว่าบ้านจะไม่ดี 

8. สนประดิพัทธ์ ไม้ต้นขนาดใหญ่ สูง 15-30 เมตร ลำต้นเปลาตรงกว่าสนทะเล เรือนยอดรูปกรวย แหลมแคบ แต่กิ่งก้านขนาดเล็ก กว่าสนทะเล มีใบเรียงตัวรอบกิ่งเป็นข้อๆ ประมาณ 8-10 ใบ สนประดิพัทธ์มีต้นเพศผู้ และต้นเพศเมียแยกกัน แต่ในประเทศไทยมีแต่ต้นเพศผู้ ดอกเกิดที่ปลายกิ่ง ฉะนั้นสนประดิพัทธ์ จึงไม่มีผล ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำและตอน

9. สนทะเล เป็นไม้พื้นเมืองของไทย พบขึ้นอยู่ตามธรรมชาติในแถบพื้นดินหาดทรายชายทะเลทั่วไป เช่น ตามหาดทรายชายทะเลในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง สงขลา กระบี่ และตามเกาะต่างๆ เป็นไม้ที่ขึ้นเป็นหมู่ เป็นพืชอยู่ตามชายฝั่งทะเล มักจะพบมาก ตามชายฝั่งของประเทศออสเตรเลีย ตามหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิค ตั้งแต่อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย อินเดีย ศรีลังกา ปากีสถาน จนถึงโพลีนีเซีย ต้นสนทะเล เป็นต้นไม้ที่สามารถขึ้นได้ดีในท้องถิ่นที่มีอากาศอบอุ่น ไปจนถึงท้องถิ่นที่มีอากาศร้อน และเป็นไม้ที่สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอากาศในโซนร้อนได้ดี แต่ไม่ชอบอากาศที่หนาวจัด 

5. กระทิง ลักษณะคล้ายสารภี แตกต่างกันที่กระทิงออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูง 6-20 เมตร ลำต้น
สีน้ำตาลปนเทา ทุกส่วนมียางสีเหลืองอมเขียว เรือนยอดแผ่กว้างเป็นพุ่มกลม ค่อนข้างแน่น ใบเป็นใบเดี่ยว รูปรี หนาแข็งเป็นมัน ดอกมีลักษณะเป็นช่อ สีขาว เมื่อดอกบาน จ
ะส่งกลิ่นหอม ออกดอกตลอดปี ปลูกง่าย โดยเฉพาะถ้าเป็นต้นกล้าที่เกิดจากการเพาะเมล็ด มักจะแข็งแรง และเจริญเติบโตได้ดี นอกจากนี้ กระทิงยังทนต่อไอน้ำเค็ม และลมทะเลได้ดี เหมาะกับพื้นที่แถบชายทะเล เช่นสมุทรปราการ พระประแดง บางขุนเทียน บางบอน ฯลฯ และนิยมปลูก เป็นไม้ประดับตามบ้านพักริมทะเล (จึงมีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า "สารภีทะเล") นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ โชว์ทรงพุ่ม ไม่ควรปลูกชิดกับต้นอื่นเกินไป พุ่มจะทรงสวย และให้ร่มเงาตามริมรั้ว หรือกลางแจ้งทั่วไป 

6. ต้นหลิวจีน มีกิ่งอ่อน ลู่ลมได้บรรยากาศดี เป็นไม้ต้นขนาดกลางสูง 10-15 เมตร เปลือกสีน้ำตาล เรือนยอดโปร่ง กิ่งก้านสีเขียวหรือน้ำตาลอ่อน ห้อยลู่ลง ใบเดี่ยวรูปใบหอกแคบๆ ปลายใบและโคนใบแหลม ขอบใบเป็นจักละเอียดเกลี้ยง

ย้อนกลับไปยัง “ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร”