มะหาด สมุนไพรเพื่อผิวขาว ลดอาการผมร่วง การปลูกมะหาด

หมวดนี้สำหรับ ถามตอบปัญหาต่างๆ ของการทำเกษตร ศัตรูพืช สอบถามวิธีแก้ปัญหาจากเพื่อนๆ
KasetTaln
โพสต์: 176
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 16 ม.ค. 2013 1:24 pm

มะหาด สมุนไพรเพื่อผิวขาว ลดอาการผมร่วง การปลูกมะหาด

ข้อมูล โดย KasetTaln »

มะหาด สมุนไพรมหัศจรรย์เพื่อผิวขาว
มะหาด.jpg
มะหาด.jpg (31.2 KiB) Viewed 2431 times
ในช่วงนี้ไม่ว่าไปอยู่ ณ ที่ใด มีแต่คนกล่าวถึงพืชสมุนไพรตัวหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติทำให้ผิวขาว โดยเฉพาะในกลุ่มของคนที่รักสวยรักงาม พืชชนิดนี้มีชื่อว่า มะหาด แต่ก็ยังมีอีกหลาย ๆ ท่านที่ยังไม่เคยได้ยินชื่อพืชสมุน...ไพรชนิดนี้เลย มาทำความรู้จักกับ มะหาด กันเลยดีกว่าค่ะ
มะหาด (อังกฤษ: lakoocha) เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ Moraceae ต้นกำเนิดจากทวีปเอเชียใต้ นิยมปลูกเอาไว้ใช้ประโยชน์ทุกส่วนของต้นสามารถเจริญเติบโตได้ในดินทราย ดินร่วนปนทราย ดินร่วน และ ดินเหนียว มีความทนทานต่อความแห้งแล้งได้ดีมาก ชอบบริเวณที่มีความชื้นสูงและแสงแดดเข้าถึงได้น้อย มักขึ้นกระจายตามป่าดิบทั่วไป ในแต่ละภูมิภาค มะหาดจะมีชื่อเรียกต่างๆกันกล่าวคือ ภาคเหนือเรียก หาดหนุน ในจังหวัดเชียงใหม่เรียก ปวกหาด ภาคกลางเรียก หาด ทางภาคใต้เรียก มะหาด ในจังหวัดตรังเรียก มะหาดใบใหญ่ และตั้งแต่จังหวันราธิวาสถึงประเทศมาเลเซีย เรียก กาแย , ตะแป , ตะแปง มะหาดเป็นยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ ลำต้นตั้งตรง ความสูง 15 – 20 เมตร เปลือกสีน้ำตาลไหม้เป็นลายแตกละเอียด มีส่วนยอดเป็นพุ่มหนาและทึบ ใบไม้เป็นใบเลี้ยงเดี่ยว ขนาดวงรีจนถึงรูปไข่ กว้าง 5 – 20 เซนติเมตร ยาว 10 – 30 เซนติเมตร ที่ขอบใบมีริวขึ้นโดยรอบ มีขนขึ้นทั้ง 2 ด้านของใบ ดอกจะออกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน และกลายเป็นผลในเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤกษภาคม ลักษณะดอกจะมีสีขาวอมเหลืองมีขนาดเล็ก ผลมีสีเขียว เมื่อสุกจะมีสีเหลือง รัศมีจากจุดศูนย์กลางยาว 2.5 – 5 เซนติเมตร รูปร่างกลมแป้นใหญ่ มีทรงบิ้วเบี้ยวเป็นบางลูก เปลือกนอกผิวขรุขระ เนื้อผลค่อนข้างนุ่ม แต่ละผลมีเมล็ด 1 เมล็ด รูปทรงรี

การปลูกมะหาด
การปลูกต้นมะหาดก่อนที่จะปลูกต้นไม่ลงไปต้องฆ่าเชื้อโรคในดินและเพิ่มสารอาหารในดินก่อนเริ่มปลูก โดยขุดหลุมกว้าง 1 เมตร ยาว 1 เมตร แล้วตากดินไว้นาน 1–2 สัปดาห์ จากนั้นใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ที่สลายตัวดีแล้วรองก้นหลุม นำต้นกล้าลงปลูกกลบดินให้แน่นระยะเริ่มปลูกควรรดน้ำทุกวันถ้าฝนไม่ตกและต้นกล้ายังตั้งตัวไม่ได้ ควรใช้ไม้หลักปักยึดกับลำต้นกันโยกและทำที่บังแสงแดดด้วย นอกจากนี้เมื่อต้นโตขึ้นควรกำจัดวัชพืชรอบ ๆ โคนต้นเป็นบางครั้ง ต้นมะหาดที่สามารถนำมาใช้ผลประโยชน์ได้นั้นจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 5 ปี


ประโยชน์ของมะหาด
ประโยชน์ทางสมุนไพร
แก่น ใช้แก่นมะหาดสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ ต้มเคี่ยวกับน้ำจนเกิดฟอง ช้อนฟองออก กรองกับผ้าขาวบาง พักสะเด็ดน้ำ แล้ว นำมาตากให้แห้งหรือย่างกับไฟ นำมาบดจะได้ผงสีเหลืองเรียกว่า “ปวกหาด” ใช้ผงประมาณ 3 – 4 กรัมหรือ 1 – 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำสุกที่เย็นแล้ว สามารถผสมน้ำมะนาวลงไปด้วย รับประทานก่อนอาหารเช้า หลังปวดหาดไปแล้ว 2 ชั่วโมง ให้รับประทานดีเกลือตาม เพื่อถ่ายตัวพยาธิออกมา สามารถทานแก้อาการท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อได้หรือนำผงปวกหาดมาละลายกับน้ำ ทาแก้ผื่นคัน

ราก ใช้ลดอาการไข้ แก้กระษัยเส้นเอ็น ขับถ่ายถ่ายพยาธิ แก้พิษร้อน

เปลือก ใช้ลดอาการไข้

ประโยชน์ทางนิเวศน์

ต้นไม้ ให้ความร่มรื่น ให้ร่มเงา ป้องกันการพังทลายของหน้าดิน

ประโยชน์ทางเนื้อไม้

เป็นไม้เนื้อหยาบ แข็ง เหนียวและทนทาน ปลวกและมอดไม่ขึ้น สามารถเลื่อย,ไส,ตบแต่ง ได้ง่าย

เนื้อไม้ ใช้ทำเสา หมอนรองรางรถไฟ สะพาน ด้ามเครื่องมือทางการเกษตร ผืนระนาดเอก ผืนระนาดทุ้ม และลูกโปงลาง

ประโยชน์ด้านโภชนาการ

ผลไม้ เมื่อสุกสามารถรับประทานได้ เนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดมีรสเปรี้ยวอมหวาน

ประโยชน์ด้านสารสกัด

สารสกัด ลดอาการผมร่วง กระตุ้นการงอกของเส้นผม แก้โรคเริม ช่วยทำให้โรคผิวหนังค่อยๆหายไป ลดความคล้ำของเม็ดสีผิว

ประโยชน์ด้านเบ็ดเตล็ด

ราก ย้อมสีผ้า (ให้สีเหลือง)
เปลือก นำไปทำเชือก

โดย ณัฐพล ลูกแม่โจ้ หัวใจเกษตร
ขอบคุณข้อมูลจาก ฟาร์มดี(ฟาร์มไส้เดือนของคนพิการ)
แตงกวาดอง

Re: มะหาด สมุนไพรเพื่อผิวขาว ลดอาการผมร่วง การปลูกมะหาด

ข้อมูล โดย แตงกวาดอง »

แบบนี้แสดงว่า ส่วนที่ช่วยให้ผิวขาวต้องเป็น สารสกัดน่ะสิ ผลสด หรือแก่นนำมาใช้สดๆก็ช่วยไม่ได้หรอ

แล้วจะสกัดไงดีล่ะ หาซื้อคงง่ายกว่าม้าง !!!!!!!!!!!!!!!
ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง “ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร”