น้ำต้มใบชะพลู เครื่องดื่มพิชิตเบาหวาน

ชะพลู

ชะพลู เป็นผักพื้นบ้านอีกชนิดที่อยู่คู่บ้าน คู่ครัวของคนไทยมาช้านาน นับหลายทศวรรษทั้งในโหมดของอาหาร ที่โดยมากมักกินเป็นเมี่ยงคำ เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะในใบมีสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายในปริมาณสูง จึงทำให้มีการเพาะปลูกชะพลูขึ้น ในบ้านเราเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่เรามักคุ้นเคยมีปลูกกันเกือบทุกบ้านก็ว่าได้ ในใบชะพูลนั้นมีสารแอนติออกซิแดนต์ แคลเซียม วิตามินเอและซีในปริมาณที่สูงมาก และที่สำคัญช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างดีเยี่ยมที่เดียว และยังช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

ใบชะพูลนั้นมีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย น้ำต้มใบชะพลู 1 แก้วช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ช่วยยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง และช่วยในการกระต้านระบบย่อยอาหารรวมทั้งการบรรเทาโรคหอบหืดได้ และในใบชะพูลนั้นยังมีปริมาณสารเบต้าแคโรทีน ช่วยในเรื่องของสานตาในการมองเห็นได้ดีขึ้นอีกด้วย

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ต้องใส่ใจ มีเงินมากแค่ไหนก็ซื้อสุขภาพที่ดีไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกสิ่งดีๆ ให้กับสุขภาพได้ ในบทความนี้ผู้เขียนมีเมนูเพื่อสุขภาพ ที่นำเอาผลไม้และสมุนไพรมาปั่นรวมกัน เพื่อให้ได้ทั้งรสชาติที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ โดยวัตถุดิบที่นำมาใช้ในเมนูนี้ประกอบไปด้วย มะกรูด ชะพลู และสับปะรด ก่อนอื่นเรามารู้จักกันก่อนว่า สรรพคุณของวัตถุดิบที่นำมาใช้ในเมนูนี้ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

มะกรูด เป็นพืชสมุนไพรใกล้ตัวที่ใครๆ ก็รู้จักกัน บ้านเรือนตามต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะปลูกกันไว้ทุกบ้าน เพราะใช้ในการประกอบอาหารหลาย ๆ อย่าง เช่นใส่ในต้มยำต่าง ๆ ใส่แกง ช่วยดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี ในตอนเด็กๆ ผู้เขียนมักจะช่วยแม่ทำกับข้าวอยู่บ่อย ๆ แม่มักจะตำพริกแกงเองและใส่ผิวของมะกรูดลงด้วย จึงทำให้หอมกว่าที่ซื้อตามท้องตลาดทั่วไป มะกรูดยังมีประโยชน์อีกมายมาย เช่น ช่วยขับลมแก้ท้องอืด ช่วยทำให้อยากอาหาร ช่วยแก้ไอละลายเสมหะได้เป็นอย่างดี แต่ที่สำคัญน้ำของมะกรูดใช้หมักผมจำทำให้ผมสวยเงางาม และช่วยรักษารังแคได้อีกด้วย

ชะพลู เป็นผักสมุนไพรมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยในการชะลอวัย และชำระล้างสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้เจริญอาการ บำรุงสายตา ช่วยยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง สามารถนำมาทำเป็นยารักษาโรคเบาหวาน ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านท่านให้แก่ร่างกาย โดยใบชะพลูนั้นสามารถหาซื้อได้ตามตลาดสดทั่วไป ซึ่งหาซื้อไม่ยาก หรือสามารถใช้พลูที่ใช้กินหมากแทนก็ได้ซึ่งก็มีสรรพคุณคล้ายกัน เพียงแต่ใบชะพลูมีฤทธิ์แรงว่า เมนูน้ำผลไม้ผสมสมุนไพร “ใบชะพลู” อร่อยดีต่อสุขภาพ

การเตรียมส่วนผสม

  1. น้ำมะกรูด          1  ออนซ์
  2. สัปปะรด       100   กรัม
  3. ใบชะพลู        100   กรัม
  4. น้ำผึ้ง                  2   ออนซ์
  5. เกลือป่นเล็กน้อย
  6. น้ำต้มสุก        2   ออนซ์
  7. น้ำแข็ง         1/2  แก้ว

วิธีการทำ

  1. นำมะกรูดมาผ่าครึ่งคั้นเอาน้ำใส่ลงไปในเครื่องปั่น 1 ออนซ์ เวลาคั้นมะกรูดอย่าเค้นมากเกินไปเพราะจะทำให้น้ำที่เปลือกของมะกรูดออก แล้วจะขม แล้วขูดเอาผิวของมะกรูดใส่ลงไปด้วย จะทำให้น้ำมีกลิ่นหอมของมะกรูดมากขึ้น
  2. นำใบชะพลูมาปั่นให้ละเอียด แล้วแยกเอากากออกให้เหลือแต่น้ำ
  3. นำสัปปะรดมาหั่นเป็นชิ้น ๆ ใส่ลงไปในโถปั่น 100 กรัม
  4. ใส่น้ำผึ้งลงไป 2 ออนซ์
  5. ใส่เกลือป่นลงไปเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความกลมกล่อมเข้มข้น
  6. ใส่น้ำต้มสุกลงไป 2 ออนซ์ เพื่อให้ปั่นง่ายขึ้น
  7. ใส่น้ำแข็งลงไปครึ่งแก้ว ปั่นให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเทใส่แก้วพร้อมดื่ม
น้ำต้มใบชะพลู
น้ำต้มใบชะพลู รสกลมกล่อม หอมมะกรูด

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ : http://www.nawamin.ac.th
https://www.youtube.com

Add a Comment