ผักกะสัง ชากรูด ผักพื้นบ้านต้านมะเร็ง

ผักกะสัง ชากรูด

ชื่ออื่นๆ : ผักกะสัง, ชากรูด, ตาฉี่,โพ, ผักกูด, ผักราชวงศ์, ผักสังเขา, ผักฮากกล้วย

ต้นกำเนิด :

ชื่อสามัญ : Peperomia Shiny leave

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Peperomia pellucida (L.) Kunth

ชื่อวงศ์ : Piperaceae

ลักษณะของผักกะสัง ชากรูด

ต้น เป็นพืชล้มลุกอวบน้ำ สูงประมาณ 20 – 60 ซม. ลำต้นขาวใส ตั้งตรง แตกกิ่งมาก กิ่งที่โค้งลงแนบติดกับพื้นดินสามารถเกิดรากที่บริเวณข้อได้ การเกาะติดของใบบนกิ่วแบบสลับ

ใบ ใบเดี่ยวรูปไข่ถึงสามเหลี่ยม ขนาดโดยประมาณ กว้าง 1 – 3 ซม. ยาว 1 – 4 ซม. ผิวใบด้านบนเป็นมัน ด้านล่างขุ่นและสีอ่อนกว่า

ดอก ออกเป็นช่อที่ซอกและปลายกิ่ง ดอกย่อยขนาดเล็กมาก ไม่มีกลีบเลี้ยงและกลีบดอก

ผล ผลสดรูปทรงกลม เมล็ดสีดำทรงกลมขนาดเล็ก

ต้นผักกะสัง
ต้นผักกะสัง ลำต้นขาวใส ตั้งตรง ใบเดี่ยวรูปไข่ถึงสามเหลี่ยม

การขยายพันธุ์ของผักกะสัง ชากรูด

ใช้เมล็ด, การปักชำ

ธาตุอาหารหลักที่ผักกะสัง ชากรูดต้องการ

ประโยชน์ของผักกะสัง ชากรูด

  • กะสังเป็นผักพื้นบ้าน ที่นิยมกินสดๆ หรือลวกกินกับน้ำพริก กินเป็นสลัด ยำกินก็ได้ กะสังถือเป็นผักต้านมะเร็งชนิดหนึ่ง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและมีวิตามินซีสูง มีเบต้าแคโรทีน
    สรรพคุณทางสมุนไพร
  • ผักกะสังถือว่าเป็นผักต้านมะเร็งชนิดหนึ่ง เนื่องจากมีการศึกษาวิจัยในปัจจุบันพบว่า ผักกะสังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและมีวิตามินซีสูง เรียกได้ว่าวิตามินซีน้องๆ มะนาว คือมะนาว 100 กรัม มีวิตามินซี 20 มิลลิกรัม ส่วนผักกะสังมีอยู่ 18มิลลิกรัม รวมทั้งทางสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เคยวิเคราะห์หาธาตุอาหารในพืชผักต่างๆ พบว่าผักกะสัง 1 ขีด หรือ 100 กรัม มีเบต้าแคโรทีน ราว 285 ไมโครกรัมเทียบหน่วยเรตินัล การที่ผักกะสังมีธาตุอาหารต้านมะเร็งอยู่สูงขนาดนี้ ผักกะสังจึงจัดว่าเป็นผักต้านมะเร็งชนิดหนึ่ง
  • ใบของผักกะสังใช้ในการรักษาโรคลักปิดลักเปิด ซึ่งพอจะอธิบายได้ว่า ในผักกะสังมีวิตามินซีและสารอาหารสูง ซึ่งการรักษานั้นใช้ทั้งการกินและการบดต้นแปะบริเวณที่เลือดออกตามไรฟัน
  • หมอยาพื้นบ้านของไทยใช้ผักกะสังเป็นยาไม่มากนักส่วนใหญ่ใช้พอกฝีและสิวโดยใช้ต้นสดตำพอกฝี หรือใช้น้ำคั้นทาสิว ในต่างประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ใช้ทั้งต้นสดบดประคบฝี หรือตุ่มหนอง และโรคผิวหนังอื่นๆ เช่นกัน ซึ่งจากการศึกษาสมัยใหม่พบว่าผักกระสังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและต้านแบคทีเรียหลายชนิด ทั้งยังมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ซึ่งจะช่วยกำจัดเนื้อตายทำให้ฝีแตกได้ง่าย และสิวยุบเร็วขึ้น
  • ผักกะสังเป็นยารักษาเริม มะเร็งเต้านม และฝี ในการรักษาเริมนั้นจะนำต้นผักกะสังผสมกับขมิ้นและข้าวสาร (ฮูยงงูกุมาตอกูยิ) ตำให้ละเอียดแล้วพอกทิ้งไว้ 1 คืน และนำใบมาตำขยำแปะทาเม็ดที่เป็นใต้ราวนม แก้มะเร็งเต้านม ข้อมูลที่ว่าผักกะสังใช้รักษามะเร็งนี้ไม่เคยรู้มาก่อนเลยและเป็นที่น่าทึ่งตรงที่ว่ามีรายงานการศึกษาพบว่า สารในผักกะสังมีฤทธิ์ต้านมะเร็งด้วย นอกเหนือไปจากการแก้อักเสบและแก้ปวด
  • ผักกะสังยังเป็นสมุนไพรสำหรับผู้หญิงอีกชนิดหนึ่งนอกจากใช้รักษาสิวแล้ว สาวๆ สมัยก่อนยังใช้น้ำต้มผักกะสังล้างหน้าบ่อยๆ จะทำให้ผิวหน้าสดใส ผักกะสังเป็นยาสระผมทำให้ผมนุ่มโดยนำใบขยำกับน้ำชโลมศีรษะให้ศีรษะเย็น ป้องกันผมร่วง ทำให้ผมนุ่ม ซึ่งอธิบายได้ว่าผักกะสังมีธาตุอาหาร มีความเป็นกรดอ่อนๆ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อราและแบคทีเรีย
ดอกผักกะสัง
ดอกผักกะสัง ดอกออกเป็นช่อที่ซอกและปลายกิ่ง

สรรพคุณทางยาของผักกะสัง ชากรูด

  • ใบใช้รักษาโรคลักปิดลักเปิด
  • ต้นสดตำพอกฝีและสิว ตุ่มหนอง และโรคผิวหนังอื่นๆ
  • หมอพื้นบ้านใช้รักษาเริม โดยใช้ต้นกะสังผสมกับขมิ้นและข้าวสาร ตำให้ละเอียดแล้วพอกทิ้งไว้ 1 คืน และนำใบมาตำขยำแปะทาเม็ดที่เป็นใต้ราวนมแก้มะเร็งเต้านม
  • ทั้งต้นนำมาต้มเอาน้ำล้างหน้าบ่อยๆ จะทำให้ผิวหน้าสดใส รักษาสิว
  • หมอพื้นบ้านต่างประเทศ (ฟิลิปปินส์) กินผักกะสังสดๆ หรือนำมาต้มกินเพื่อรักษาโรคเก๊าท์และข้ออักเสบ

คุณค่าทางโภชนาการของผักกะสัง ชากรูด

การแปรรูปของผักกะสัง ชากรูด

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ : http://www.bedo.or.th/lcdb/biodiversity/view.aspx?id=11246&SystemType=BEDO
http://nakhonnayok.nfe.go.th
https://www.flickr.com

Add a Comment