ผัก 6 ชนิด ปลูกง่าย โตไวและใช้พื้นที่น้อย

การปลูกผัก

การปลูกผัก ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังทำให้เรามีอาหารที่ปลอดภัยและประหยัดโดยที่ไม่ต้องซื้อเพิ่มจากการปลูกด้วยฝีมือเราเองนะคะ อย่างผู้เขียนเองก็ริเริ่มปลูกผักกินเองตั้งแต่ก่อนโควิดระบาดแล้วค่ะ เพราะทำงานประจำวันเสาร์ อาทิตย์ ไม่รู้จะทำอะไร ก็เลยหากิจกรรมแก้เบื่อโดยการปลูกผัก โดยเริ่มปลูกจากผักที่ปลูกและดูแลง่ายๆและใช้พื้นที่น้อยๆ

1. ผักบุ้งจีน

ผักบุ้งจีน เป็นผักที่เพาะปลูกง่าย อัตราการงอกสูง และสามารถเก็บกินได้เรื่อยๆเพียงแค่คอยดูแลบำรุง รดน้ำใส่ปุ๋ยคอก ส่วนขั้นตอนการปลูกก็ง่าย ก่อนอื่นให้เตรียมดินร่วนซุยผสมปุ๋ยคอกผสมลงไปด้วย แล้วก็หว่านลงไปตามร่องแปลง เพาะทิ้งไว้จากนั้นก็หมั่นรดน้ำอาจจะ 2 ครั้งต่อวัน เพราะช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อน

ผักบุ้งจีน
ผักบุ้งจีน ก้านใบยาว ใบรี

2. ผักคะน้า

ผักคะน้า เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่ปลูกง่ายและเก็บกินได้เรื่อยๆ เพราะเรายิ่งเก็บมันจะยิ่งแตกแขนงให้เก็บกินได้เรื่อยๆ ขั้นตอนก็ไม่ได้แตกต่างและยุ่งยาก ซึ่งก็คล้ายๆกับผักบุ้ง แต่มีข้อแตกต่างนิดหน่อยตรงที่เราอาจจะเพาะกล้าไว้ต่างหาก เพราะต้องรอให้ใบแท้ขึ้นสัก 3-4 ใบก่อน จากนั้นเราจึงแยกมาปลูกลงในแปลง ใครมีพื้นที่น้อยก็อาจจะแยกปลูกในกระถางก็ได้ค่ะ จากนั้นอาจจะคลุมหน้าดินด้วยฟางเพื่อป้องกันการชะหน้าดินของน้ำ ส่วนการดูแลก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร หมั่นรดน้ำและให้ปุ๋ยคอก รับรองว่าเราจะมีผักคะน้าให้เก็บกินได้เรื่อยๆ

ผักคะน้า
ผักคะน้า ใบกว้าง ปลายใบมน

3. ถั่วพุ่ม

ถั่วพุ่ม เป็นอีกหนึ่งชนิดเป็นผักที่ไม่ต้องทำค้าง เพื่อให้เป็นที่เลื้อยของผักให้ยุ่งยากและอาจจะกินพื้นที่เหมือนถั่วฝักยาว วิธีการปลูกก็ง่ายๆ แค่พรวนดินไว้แล้วหยอดเมล็ดถั่วพุ่มลงหลุม จากนั้นเราอาจจะคลุมหน้าดินไว้หรือถ้าไม่สะดวกหาอะไรมาคลุมก็ปล่อยทิ้งไว้ก็ได้เช่นกัน ใช้เวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ก็จะออกดอกติดลูกให้เราเก็บกินได้แล้ว

ถั่วพุ่ม
ถั่วพุ่ม เป็นพืชพุ่มเตี้ยกึ่งเลื้อย

4. กะเพรา

กะเพรา เป็นพืชและผักสมุนไพรที่ขาดไม่ได้เลยหากใครคิดอยากลองปลูกผัก เพราะเป็นผักที่ปลูกและดูแลง่ายมากที่สุดอีก กะเพราไม่ได้มีประโยชน์แค่เป็นผักที่เราให้เก็บกินได้อย่างเดียว แต่ยังทำหน้าที่ป้องกันแมลงที่จะมารบกวนผักชนิดอื่นๆให้กับเราอีกด้วย การดูแลก็ง่ายนิดเดียวค่ะ อาจจะหาเมล็ดมาปลูกหรือซื้อต้นกล้าจากตลาดมา จากนั้นหมั่นรดน้ำ พรวนดินให้ปุ๋ย แค่นี้ก็มีกะเพราไว้คอยทำเมนูกะเพราจานเด็ดให้เราไปอีกนาน

กะเพรา
กะเพรา มีขนเล็กตามลำต้น มีกลิ่นหอมฉุนและมีรสเผ็ดร้อน

5. ข่า

ข่า เป็นผักสมุนไพรที่แทบไม่ต้องการการดูแลบำรุงใดๆเลย สามารถปลูกได้ในดินทุกชนิดเพียงขุดหลุมลึกประมาณ 30 เซนติเมตรแล้วฝังกอข่าลงไป เติมปุ๋ยคอกแล้วรดน้ำ  กอข่าจะค่อยๆ แตกหน่อเล็กและขยายกอให้เราได้ขุดกินได้ตลอด

หัวข่า
หัวข่า เหง้ามีข้อและปล้อง

6. สะระแหน่

สะระแหน่ เป็นผักที่นำมาเป็นผักเคียงกับเมนูได้หลากหลายหรือจะเอามาเป็นส่วนประกอบในการทำเครื่องดื่มเช่น ชงชา หรือน้ำปั่น ก็ได้เช่นกัน ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายของสาระแหน่แบบนี้ยิ่งไม่ควรพลาดที่จะปลูกไว้ในบ้าน วิธีการปลูกง่ายมาก แต่ต้องดูแลเป็นพิเศษหน่อย เราสามารถเอาก้านหรือกิ่งที่เราซื้อจากตลาดมาชำลงในกระถางหรือลงแปลงก็ได้ค่ะ จากนั้นก็คอยรดน้ำ ให้ปุ๋ย พอสะระแหน่แตกขยายก็ต้องคอยหมั่นเด็ด ยิ่งหมั่นเด็ดมันจะยิ่งแตกกอ

สะระแหน่
สะระแหน่ ใบมีกลิ่นหอม

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ : https://www.greenpeace.org
ภาพประกอบ : https://www.flickr.com
https://www.youtube.com

One Comment

Add a Comment