พริกชี้ฟ้า ผลยาว ปลายเรียวแหลม ผิวผลเป็นมัน มีรสชาติเผ็ดพอประมาณ

พริกชี้ฟ้า

ชื่ออื่นๆ :  พริกชี้ฟ้า, พริกเดือยไก่, พริกบางช้าง, พริกหนุ่ม (ภาคเหนือ) พริกมัน (กรุงเทพฯ) พริกแล้ง (เชียงใหม่) พริกซ่อม, พริกขี้หนู, พริกนก, พริกแด้ (เหนือ) พริกขี้นก, ดีปลีขี้นก (ใต้) ดีปลี (ปัตตานี) ปะแกว (นครราชสีมา) หมักเพ็ด, พริกแกว (อีสาน)

ต้นกำเนิด : ทวีปอเมริกาใต้

ชื่อสามัญ : spur chilli, spur chili pepper, spur pepper, long red pepper

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Capsicum annuum Linn. Var acuminatum Fingerh.

ชื่อวงศ์ : SOLANACEAE

ลักษณะของพริกชี้ฟ้า

ต้น เป็นพืชล้มลุก เป็นไม้ทรงพุ่มขนาดเล็ก สูง 0.5-1.5 เมตร ลำต้นมีลักษณะกลมๆ เนื้อไม้อ่อนเปราะหักง่าย แตกกิ่งก้านสาขามาก กิ่งอ่อนเป็นสี่เหลี่ยมมีสีเขียว กิ่งแก่มีสีน้ำตาล

ใบ ใบเดี่ยวออกตรงกันข้ามหรือออกสลับ รูปใบหอก กว้าง 1-4 เซนติเมตร ยาว 2-8 เซนติเมตร ดอกสีขาว ออกเดี่ยวตามซอกใบและปลายกิ่ง โคนกลีบดอกเชื่อมกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก

ต้นพริก
ต้นพริกชี้ฟ้า เนื้อไม้อ่อนเปราะหักง่าย

ดอก ดอกสีขาว ออกเดี่ยวตามซอกใบและปลายกิ่ง โคนกลีบดอกเชื่อมกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก ดอกห้อยลง เมื่อบานเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-1.5 เซนติเมตร เกสรตัวผู้ 5 อัน

ผล ผลรูปทรงกระบอกยาว ปลายเรียวแหลม มักโค้งงอ ยาว 6-9 เซนติเมตร ผิวเป็นมันสีเขียว เมื่อสุกเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือสีแดง มีเมล็ดแบนสีนวลจำนวนมาก มีรสชาติเผ็ดพอประมาณ

ใบพริกชี้ฟ้า
ใบพริกชี้ฟ้า ใบเรียวรี ปลายใบแหลม ใบเรียบมัน

การขยายพันธุ์ของพริกชี้ฟ้า

การเพาะเมล็ด

ธาตุอาหารหลักที่พริกชี้ฟ้าต้องการ

พริกชี้ฟ้าเป็นพืชที่ชอบน้ำ ชอบแสงแดด ต้องระบายน้ำดี น้ำไม่ขัง ต้องหมั่นรดน้ำให้ชุ่ม โดยรดน้ำเช้าเย็น ให้โดนแดดตลอดวัน จะทำให้โตได้เร็ว ต้องดูแลรดน้ำเสมอ

ประโยชน์ของพริกชี้ฟ้า

  1. ช่วยบรรเทาอาการไข้หวัด และทำให้การหายใจสะดวกขึ้น สารแคปไซซินที่อยู่ในพริกมีคุณสมบัติช่วยลดน้ำมูกหรือสารกีดขวางระบบทางเดินหายใจอันเนื่องจากการเป็นหวัด
  2. ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ช่วยลดความดัน ทั้งนี้เพราะสารพวกเบต้าแคโรทีน และวิตามินซีช่วยเสริมสร้างหลอดเลือดให้แข็งแรง เพิ่มการยืดตัวของผนังหลอดเลือด ทำให้ปรับตัวเข้ากับแรงดันระดับต่างๆได้ดียิ่งขึ้น
  3. ช่วยลดปริมาณสารคอเลสเทอรอล สารแคปไซซินช่วยป้องกันไม่ให้ตับสร้างคอเลสเทรอลชนิดไม่ดี ( LDL)
  4. ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง
  5. ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด
ผลพริกชี้ฟ้า
ผลพริกชี้ฟ้า ทรงกลมยาว ปลายเรียวแหลม ผิวเปลือกหนาลื่นเป็นมัน

สรรพคุณของพริกชี้ฟ้า

พริกชี้ฟ้ามีสารแคปไซซิน ( capsaicin) ในพริกชี้ฟ้าทำให้เจริญาอาหาร ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น แก้หวัด ขับลม ช่วยสูบฉีดโลหิต ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ บำรุงธาตุ นำมาดองสุราหรือบดผสมวาสลิน ใช้ทาถูนวด ทาแก้เคล็ดขัดยอก แก้ปวดตามข้อฟกช้ำดำเขียว ช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น และยังมีวิตามินเอสูงซึ่งเป็นสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอันก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ต้น ช่วยขับปัสสาวะ แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย

คุณค่าทางโภชนาการของพริกชี้ฟ้า

การแปรรูปพริกชี้ฟ้า

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ : http://www.bedo.or.th/lcdb/biodiversity/view.aspx?id=11033&SystemType=BEDO
https://th.wikipedia.org
https://www.flickr.com

One Comment

Add a Comment