มะนาว--แพง--มายืดอายุการเก็บมะนาวกัน

เกษตรกร Showcase เป็นหมวดสำหรับ โชว์ผลงาน ของ เกษตรกรชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน เอามาโชว์เพื่อนๆ กันได้ที่หมวดนี้
BabyPink
โพสต์: 93
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 28 ม.ค. 2013 11:51 am

มะนาว--แพง--มายืดอายุการเก็บมะนาวกัน

ข้อมูล โดย BabyPink »

การยืดอายุการเก็บรักษาผลมะนาว
มะนาว.jpg
มะนาว.jpg (17.65 KiB) Viewed 1892 times
หน้านี้มะนาวแพงมาก ๆ เมื่อเราซื้อมะนาวมาแล้วใช้ไม่หมดปล่อยไว้ก็เสียดาย ดังนั้นเรามารู้วิธีเก็บรักษา ดังนี้
สามารถกระทําได้หลายวิธีดังต่อไปนี้

1. การเก็บรักษาในอุณหภูมิตํ่า
การเก็บรักษาในห้องเย็นเป็นวิธีการที่นิยมแพร่หลาย เนื่องจากอุณหภูมิตํ่าสามารถชะลออัตราเมแทบอลิซึม ( metabolism) ของผลมะนาว และการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ผลิตผลเขตร้อน ควรเก็บรักษาที่อุณหภูมิระหว่าง 10 – 15 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับชนิดและอายุทางสรีรวิทยาของผลิตผล ถ้าเก็บรักษาในอุณหภูมิตํ่าเกินไป อาจทําให้เกิดสะท้านหนาว (chilling injury) ได้ ลักษณะสะท้านหนาวของผลมะนาวคือ เกิดรอยบุ๋มเล็ก ๆ กระจายทั่วทั้งผล ถ้าเก็บที่อุณหภูมิ 9 – 10 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพันธ์ 85 – 90 % สามารถยืดอายุการเก็บรักษามะนาวได้นาน 6 – 8 สัปดาห์

2. การฝังในทรายชื้นหรือแกลบชื้น
การฝังในทรายชื้นหรือแกลบชื้นและวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง สามารถยืดอายุการเก็บรักษาผลมะนาวได้นาน 21 วัน และเริ่มพบผลเน่าที่อายุการเก็บรักษา 14 วัน แตที่อุณหภูมิ10 –12 องศาเซลเซียส สามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้นานขึ้น วิธีนี้มักพบปัญหาการเข้าทําลายของเชื้อจุลินทรีย์ โดยเฉพาะผลที่มีตําหนิ การฝังในทรายชื้นหรือแกลบชื้นลดอัตราการคายนํ้าของผล จึงช่วยรักษาความเต่งของผล และชะลอการสูญเสียคลอโรฟิลล์ได้

3. การบรรจุในถุงพลาสติก
การบรรจุในถุงพลาสติกปิดสนิท และเจาะรูจะช่วยลดอัตราการคายนํ้าของผล และการแลกเปลี่ยนแก๊สระหว่างภายในและภายนอกผล จึงทําให้ลดอัตราการหายใจและสังเคราะห์เอทิลีนได้บ้าง แต่วิธีการบรรจุในถุงพลาสติกปิดสนิท ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิตํ่าที่เหมาะสม มิฉะนั้นจะทําให้เกิดการหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจน ผลเน่าและมีกลิ่นหมักได้ ผลมะนาวที่เก็บในถุงพลาสติกเจาะรูที่อุณหภูมิห้อง มีอายุการเก็บรักษา 28 วัน โดยที่ผลเหี่ยวเล็กน้อย และมีสีเขียวปนเหลือง แต่เมื่อเก็บรักษาที่อุณหภูมิ 10 องศาเซลเซียส พบว่า ผลมะนาวในถุงพลาสติกปิดสนิทมีอายุการเก็บรักษานาน 13 สัปดาห์ซึ่งนานกว่า ผลมะนาวในถุงพลาสติกเจาะรู


ขอขอบคุณข้อมูลจาก นิภา คุณทรงเกียรต

ย้อนกลับไปยัง “เกษตรกร Showcase”