ต้นทุเรียนเทศ ปลูกเป็นไม้ให้ร่มเงาได้ ผลกินได้ ใบต้านมะเร็ง

เกษตรกร Showcase เป็นหมวดสำหรับ โชว์ผลงาน ของ เกษตรกรชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน เอามาโชว์เพื่อนๆ กันได้ที่หมวดนี้
ทุเรียน

ต้นทุเรียนเทศ ปลูกเป็นไม้ให้ร่มเงาได้ ผลกินได้ ใบต้านมะเร็ง

ข้อมูล โดย ทุเรียน »

ต้นทุเรียนเทศ ปลูกเป็นไม้ให้ร่มเงาได้ ผลกินได้ ใบต้านมะเร็ง - ทุเรียนน้ำ

ทุเรียนเทศ หรือ ทุเรียนน้ำ (อังกฤษ: Soursop, Prickly Custard Apple; ชื่อวิทยาศาสตร์: Annona muricata L.) ชื่อเรียกอื่น ๆ คือ ทุเรียนแขก (ภาคกลาง) หมากเขียบหลด (ภาคอีสาน) และ มะทุเรียน (ภาคเหนือ) เป็นพืชในวงศ์เดียวกับน้อยหน่าและกระดังงา ใบเดี่ยว กลีบดอกแข็ง มีกลิ่นหอมตอนเช้า ผลมีรูปร่างคล้ายทุเรียน มีหนาม เปลือกสีเขียว เนื้อสีขาว ฉ่ำน้ำ รสหวานอมเปรี้ยว เมล็ดแกสีดำ ปลูกมากในแถบอเมริกากลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพืชที่ชอบที่ที่มีความชื้นสูง

รูปภาพ

การใช้ประโยชน์ ของ ทุเรียนเทศ
ทุเรียนเทศใช้กินเป็นผลไม้สด และนำมาแปรรูปเป็นผลไม้กวน เยลลี่ ไอศกรีมและซอส ในมาเลเซียนำไปทำน้ำผลไม้กระป๋อง เวียดนามนิยมทำเป็นน้ำผลไม้ปั่น เมล็ดมีพิษ ใช้ทำยาเบื่อปลาและเป็นยาฆ่าแมลง

ในเม็กซิโกและโคลัมเบีย เป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานและใช้ทำขนม เช่นเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม agua fresca ซึ่งเป็นน้ำผลไม้ผสมนม ไอศกรีมทำจากทุเรียนเทศเป็นที่นิยม ในอินโดนีเซีย dodol sirsak ทำจากทุเรียนเทศโดยนำไปต้มในน้ำ เติมน้ำตาลจนกว่าจะแข็ง และนำไปทำน้ำผลไม้ปั่น ในฟิลิปปินส์เรียกทุเรียนเทศว่า guyabano ซึ่งน่าจะมาจากภาษาสเปน guanabana ซึ่งนิยมกินผลสุกและทำน้ำผลไม้ สมูทตี และไอศกรีม บางครั้งใช้ทำให้เนื้อนุ่ม ใช้กินสดหรือทำสมูทตี ในมาเลเซียนิยมกินเป็นผลไม้เช่นกัน
ในทางโภชนาการ ทุเรียนเทศมีคาร์โบไฮเดรตมาก โดยเฉพาะน้ำตาลฟรุกโทส วิตามินซี และวิตามินบี ผล ใบ และเมล็ดมีฤทธิ์ทางยา ใช้เป็นยาสมุนไพร

รูปภาพ

ย้อนกลับไปยัง “เกษตรกร Showcase”