"ผูกปิ่นโตข้าว" โครงการที่ไม่แสวงหากำไร แต่แสวงหาสังคมที่ดี

หมวดนี้สำหรับ ถามตอบปัญหาต่างๆ ของการทำเกษตร ศัตรูพืช สอบถามวิธีแก้ปัญหาจากเพื่อนๆ
admin
Administrator
โพสต์: 425
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 14 ม.ค. 2013 4:02 am

"ผูกปิ่นโตข้าว" โครงการที่ไม่แสวงหากำไร แต่แสวงหาสังคมที่ดี

ข้อมูล โดย admin »

"ผูกปิ่นโตข้าว" โครงการที่ไม่แสวงหากำไร แต่แสวงหาสังคมที่ดีขึ้น เราไม่สนใจที่จะเป็นคนกลางในการซื้อขายข้าว เราไม่สนใจที่จะได้เงินจากการทำโครงการนี้ แต่เราสนใจที่จะเป็น "แม่สื่อ" ค่ะ

เมื่อเราพูดว่าแม่สื่อ เราหมายถึงแบบนั้นเลยค่ะ นำพาให้ฝ่ายเจ้าบ่าวกับฝ่ายเจ้าสาวมารู้จักกัน ดูใจดูคุณสมบัติและความต้องการของแต่ละฝ่าย จับไม้จับมือมาผูกกัน จนตกร่องปล่องชิ้น ร่วมหอลงโรง จนถึงติดตามผลชีวิตคู่ว่าเป็นอย่างไรบ้างหลังผูกกันไปแล้ว ได้ขยายตัวออกลูกออกหลานไปอย่างไรบ้าง

เราจะทำแบบนี้ค่ะ

เราจะพาชาวนาที่ต้องการเปลี่ยนจากเคมีเป็นอินทรีย์หรือปลอดสาร มาให้ชาวเมืองได้รู้จักผ่านทางเพจนี้ (พวกเขายอดเยี่ยมมากนะคะขอบอก) บอกคุณสมบัติและความตั้งใจของเขา ให้ชาวเมืองที่สนใจได้มาจับคู่ผูกกันเป็นเวลา 1 ปี โดยให้ตกลงรายละเอียดของแต่ละคู่กันเองให้เหมาะสม (เช่น จำนวนข้าว วิธีรับข้าว ค่าขนส่ง การจ่ายเงิน เป็นต้น) โดยเราจะแชร์แนวทางพื้นฐาน แนวทางที่น่าสนใจ หรือแนวทางที่มีคนทำอยู่หรือริเริ่มทำ ให้แต่ละคู่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกแบบไหน

จากนั้นชาวนาจะไปปลูกข้าวอย่างมีความสุข เพราะเขารู้แล้วว่ามีคนอยู่เคียงข้างเขา ปลูกด้วยวิธีอินทรีย์หรือปลอดสารของแต่ละท้องถิ่น หรือแต่ละกลุ่ม (ซึ่งเราตั้งใจว่าจะจับคู่ปิ่นโตให้ได้มากที่สุด เร็วที่สุด ก่อนที่ฝนจะมาปีนี้ เพราะเขาต้องวางแผนในการทำนา นาเคมีกับอินทรีย์นั้นต่างกันตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นเลยค่ะ)

ส่วนชาวเมือง หน้าที่ของเรานอกจากรอกินข้าวแล้ว คือสานสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ให้กำลังใจ ไปเยี่ยมไปเยียน ตามแต่จะบรรเจิดคิดให้สนุกมีความสุขสำหรับตัวเราเองและกับชาวนาด้วย

ประเด็นสำคัญคือ เราไม่ได้อยากเห็นเพียงแค่ชาวเมืองเป็นผู้ซื้อและชาวนาเป็นผู้ขายเท่านั้น แต่เราตื่นเต้นที่จะได้เห็นทั้งสองฝ่ายได้ผูกสัมพันธ์ แบ่งปัน ไว้เนื้อเชื่อใจ รับผิดชอบ รักษาคุณธรรม ความซื่อสัตย์ เอื้อเฟื้อ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศ

อีกหนึ่งความตั้งใจของเราคือ อยากให้แต่ละคู่ ได้สร้าง "วิธีการที่เหมาะ" สำหรับตัวเอง และพึ่งพาเราน้อยที่สุด ไม่ใช่เพราะไม่อยากทำงานเยอะนะคะ แต่เหตุเพราะ เราอยากให้เกิดการผูก การพูด การคุย การสร้างความเข้าใจ การแลกเปลี่ยนโลกทั้งสองใบ ได้อย่างแท้จริง โดยไม่ต้องพึ่งพาใครโดยไม่จำเป็นอีกแล้ว

แน่นอนเราจะมีแม่สื่อหลายๆ คนคอยให้คำปรึกษาถ้าคู่ไหนต้องการ แต่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คุณนั่นแหละ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเราและคนอื่นๆ ในโครงการนี้ทุกคน ให้คุณออกแบบวิธีการและความสัมพันธ์ของคุณให้มันเริ่ดเต็มที่ แล้วแชร์มาที่นี่ ให้โลกนี้รู้ว่า เมื่อใจกับใจมาเจอกัน มันยิ่งใหญ่ได้แค่ไหน และมันสร้างให้เกิดอะไรได้บ้าง

ตอนนี้เราได้คุยกับชาวนา 3 กลุ่มใน 3 จังหวัดแล้ว ถึงรายละเอียดในการมาร่วมโครงการกับเรา เราจะไปเยี่ยมเขาเร็วๆ นี้ เราจะเริ่มแนะนำตัวเขาให้คุณรู้จัก และแจ้งรายละเอียดต่างๆ ให้ทุกคนทราบนะคะ

หัวข้อที่จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบ มีดังนี้ค่ะ
- ขั้นตอนและเงื่อนไขการผูกปิ่นโต
- คุณสมบัติของชาวนา (เจ้าบ่าว)
- คุณสมบัติของคนกินข้าว (เจ้าสาว)
- การคำนวณจำนวนข้าว เราจะผูกปีละเท่าไหร่ดี
- มีพันธุ์ข้าวไหนบ้าง สีแบบไหนดี
- วิธีรับข้าว นัดส่งกันอย่่างไรดี
- ค่าขนส่ง มีการขนส่งแบบไหนบ้าง ให้ข้าวคงความหอมความหวานและคุณภาพ
- การจ่ายเงิน เราจะตกลงจ่ายเงินอย่างไร
- การสร้างความสัมพันธ์
- การตรวจสอบคุณภาพข้าว
- การป้องกันการอกหัก ผิดหวัง หรือโกง
- ปฏิทินชาวนา เอาไว้เล็งว่าจะไปเยี่ยมช่วงไหน

ตั้งแต่ตอนนี้จนถึงสิ้นเดือน เราจะแยกโพสต์เป็นแต่ละหัวข้อ เพื่อเปิดให้ช่วยกันระดมความคิดด้วยค่ะ เพราะเราไม่มีรูปแบบที่ "ตายตัว" ของโครงการ แต่มันเป็น "การสร้างใหม่" ของพวกเราทุกคนค่ะ

ต้นเดือนเมษายนนี้ เราจะเริ่มต้นจับคู่บ่าวสาวนาข้าวแล้ว ชาวเมืองเตรียมตัวและติดตามนะคะ

ระหว่างนี้ ถ้าคุณสนใจที่จะผูกปิ่นโต แชร์กับคนรอบตัวไปก่อนนะคะ ถ้าเขาสนใจก็แนะนำให้เขามากดไลค์เพื่อติดตามข่าว เขาอาจจะได้ไปบอกเพื่อนๆ ของเขา ที่จะไปบอกญาติของพวกเขาอีกที ว่าเราจะมาร่วมพลิกเรื่องนี้ด้วยกัน

ที่มาจาก share FB

ย้อนกลับไปยัง “ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร”