สายหยุด พันธุ์ไม้ของไทยแท้ชนิดหนึ่ง ดอกไม้ กลิ่นหอม

หมวดนี้สำหรับ ถามตอบปัญหาต่างๆ ของการทำเกษตร ศัตรูพืช สอบถามวิธีแก้ปัญหาจากเพื่อนๆ
admin
Administrator
โพสต์: 423
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 14 ม.ค. 2013 4:02 am

สายหยุด พันธุ์ไม้ของไทยแท้ชนิดหนึ่ง ดอกไม้ กลิ่นหอม

ข้อมูล โดย admin »

สายหยุด พันธุ์ไม้ของไทยแท้ชนิดหนึ่ง ดอกไม้ กลิ่นหอม
สายหยุดหรือสาวหยุด มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Desmos chinensisเป็นพืชมีดอกในวงศ์ Annonaceae ภาษามาเลย์เรียกว่า Akar pisang-pisang, kenanga hutan, akar darah ภาษาตากาล็อกเรียกว่า Ilang-ilang gubat ภาษาเวียดนามเรียกว่า hoo gi[er] th[ow]m, n[oos]i c[oo]i เป็นไม้เลื้อยหรือไม้รอเลื้อยสูงได้ถึง 4 m
ดอกสีเขียวอมเหลือง คล้ายกับดอก Cananga odorata หรือยลาง-ยลาง บางครั้งจึงเรียกยลาง-ยลางแคระ. ดอกมีกลิ่นหอมแรง โดยเฉพาะตอนเช้า

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
สายหยุดเป็นไม้เลื้อยกึ่งไม้ยืนต้น มีเถาแข็งแรงสามารถเลื้อยเกาะต้นไม้ได้ไกล 5-8 เมตร มักแตกกิ่งก้านสาขามากที่ส่วนยอดและแผ่สาขาออกไปบริเวณกว้าง ใบสีเขียวเข้ม รูปรี ปลายใบแหลมขนาดใบยาว 12-14 ซม. ดอกออกเป็นดอกเดี่ยวมีลักษณะคล้ายดอกกระดังงาไทย มีกลีบเล็กยาวดอกละ 5 กลีบ แต่ละกลีบจะบิดงออย่างกะดังงาไทย เมื่ออ่อนเป็นสีเขียว เมื่อแก่จัดเป็นสีเหลือง ออกดอกตลอดปี
การปลูกและดูแลรักษา
สายหยุดเป็นพรรณไม้กลางแจ้งชอบแสงแดด ดินที่ปลูกควรเป็นดินร่วน อุดมสมบูรณ์ สามารถเก็บความชื้นได้ดี น้ำท่วมไม่ถึง ระยะเวลาจากเพาะเมล็ดจนถึงออกดอก ประมาณ 3-4 ปี ถ้าได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

ที่มา: panmai.com
สายหยุด
โพสต์: 11
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 27 มี.ค. 2014 2:45 am

Re: สายหยุด พันธุ์ไม้ของไทยแท้ชนิดหนึ่ง ดอกไม้ กลิ่นหอม

ข้อมูล โดย สายหยุด »

ชอบดอกหอมมาก
Mickel Jacson
โพสต์: 3
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 03 ม.ค. 2015 11:35 am

Re: สายหยุด พันธุ์ไม้ของไทยแท้ชนิดหนึ่ง ดอกไม้ กลิ่นหอม

ข้อมูล โดย Mickel Jacson »

สำหรับศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์นั้นเกิดขึ้นเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2537 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎรบริเวณอำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ และได้มีพระราชเสาวนีย์ให้ส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาจัดตั้งศูนย์พัฒนาการเกษตรแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ ซึ่งประกอบอาชีพทำนาไม่ได้ผล และให้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อดำเนินงานในลักษณะเช่นเดียวกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันมีหลายรายการที่ประสบผลสำเร็จจนสามารถขยายผลสู่ราษฎรในพื้นที่นำไปดำเนินการได้อย่างเป็นที่น่าพอใจยิ่ง.
FSLL:
xaaobao
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 03 มี.ค. 2015 4:30 pm

Re: สายหยุด พันธุ์ไม้ของไทยแท้ชนิดหนึ่ง ดอกไม้ กลิ่นหอม

ข้อมูล โดย xaaobao »

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎรบริเวณอำเภอภูสิงห์????
raza
ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง “ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร”