ส้มเช้ง ผลมีเปลือกหนา เนื้อภายในฉ่ำน้ำสีเหลืองอ่อน รสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีกลิ่นหอม

ส้มเช้ง

ชื่ออื่นๆ : ส้มเช้ง, ส้มตรา

ต้นกำเนิด : ประเทศจีน

ชื่อสามัญ :  Sweet Orange, Acidless Orange

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Euphorbia neriifolia Linn.

ชื่อวงศ์ : Rutaceae

ลักษณะของส้มเช้ง

ต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นนั้นมีทรงพุ่มขนาดเล็ก มีกิ่งก้านขยายแผ่ออกไป ต้นนั้นจะมีความสูงโปร่ง เนื้อไม้ของต้นส้มเช้งนั้นจะเป็นไม้เนื้อแข็ง เปลือกของลำต้นนั้นจะมีผิวที่เรียบ ลำต้นนั้นจะมีกิ่งก้านออกไป แล้วก็มีหนามที่แหลมคม ส่วนสีของเปลือกนั้นจะมีสีน้ำตาล

ใบ ใบเลี้ยงเดี่ยว ใบมีลักษณะรูปทรงไข่ยาวรี สีของใบนั้นจะเป็นสีเขียวแก่ พื้นผิวของใบนั้นจะเป็นพื้นผิวที่เรียบเกลี้ยง และเป็นมัน ใบของต้นส้มเช้งนั้นจะมีใบที่ค่อนข้างหนา มีกลิ่นที่หอมมาก เพราะในใบนั้นจะมีต่อมน้ำมันอยู่ ใบที่ด้านบนนั้นมีสีที่เข้มขึ้น ใต้ใบนั้นจะมีสีที่อ่อนกว่าด้านบน

ดอก ออกเป็นช่อ ๆ หรือจะออกดอกเดี่ยว ดอกนั้นจะมีการกระจายกันออกเป็นจุก กลีบดอกนั้นจะมีสีขาวครีม ดอกส้มเช้งนั้นจะมีกลีบเลี้ยงสีเขียวอ่อน และมีกลิ่นหอม ดอกนั้นจะออกตามซอกใบ และปลายยอดของกิ่ง

ผล เป็นทรงกลม เปลือกจะมีความหนา และมีต่อมน้ำมันอยู่ทั่วทั้งผล เปลือกของผลนั้นจะแกะออกง่าย ผลอ่อนนั้นจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลสุกแล้ว ก็จะมีสีเขียวอ่อนอมเหลือง ภายในของผลนั้นจะมีเยื่อเปลือกที่หนาและมีสีขาว เนื้อของส้มเช้งนั้นจะฉ่ำน้ำ มีสีเหลืองอ่อน ข้างในของผลนั้นจะแยกกันออกเป็นกลีบ ๆ จะมีเปลือกเป็นเยื่อบาง ๆ มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีกลิ่นหอม

เมล็ด เป็นรูปทรงรีแบน เมล็ดนั้นจะมีขนาดที่ยาวเล็ก เปลือกของเมล็ดนั้นจะแข็ง เมล็ดนั้นจะมีสีขาวนวล จะมีเมล็ดอยู่ที่ข้างในของเนื้อ

ส้มเช้ง
ส้มเช้ง ผลดิบสีเขียวเข้ม

การขยายพันธุ์ของส้มเช้ง

การเพาะเมล็ด, การทาบกิ่ง, การตอนกิ่ง, การเสือบกิ่ง, การติดตา, และการปักชำ แต่วิธีการปลูกที่ให้ผลได้ดีกว่า และเติบโตกว่านั้นก็จะเป็นวิธี การปักชำกิ่ง, การตอนกิ่ง, และการทาบกิ่ง

ธาตุอาหารหลักที่ส้มเช้งต้องการ

ประโยชน์ของส้มเช้ง

มีวิตามินเอ มีวิตามินซี มีธาตุแคลเซียม มีฟอสฟอรัส มีวิตามินบี1 มีวิตามินบี2 มีวิตามินบี3 มีวิตามินบี5 มีวิตามินบี6 มีวิตามินบี9 มีโปรตีน มีธาตุเหล็ก มีธาตุแมกนีเซียม มีคาร์โบไฮเดรต มีเส้นใย มีโพแทสเซียม มีโซเดียม มีไขมัน มีเบต้าแคโรทีน

แก้ท้องอืด แก้ท้องเฟ้อ แก้จุกเสียดปอดบวม ช่วยขับลม ช่วยการขับถ่าย ยาระบายอ่อนๆ แก้ปวดท้อง ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยแก้กระหายน้ำ แก้ไอ แก้หวัด ใช้แก้ไข้ ช่วยขับเสมหะ แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้อาเจียน แก้วิงเวียน แก้ลม แก้ปวดศรีษะ ป้องกันติดเชื้อแบคทีเรีย ช่วยรักษาผมร่วง ช่วยบำรุงสายตา มีอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยบำรุงกระดูก ช่วยบำรุงฟัน แก้เลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงสมอง แก้ไข้จับสั่น แก้พิษฝี แก้หอบหืด แก้แพ้ ขับพยาธิ แก้แพ้ ช่วยฟอกโลหิต

ผลส้มเช้ง
ผลส้มเช้ง ผลเมื่อสุกมีสีเขียวอมเหลือง

สรรพคุณทางยาของส้มเช้ง

  • ใบ แก้พิษฝี แก้ปวดบวมจุกเสียดแน่นท้องมาน แก้ไข้จับสั่น แก้กระษัย ฟอกโลหิต ระบายท้อง
  • ผล แก้กระษัย ฟอกโลหิต แก้เสมหะ
  • เปลือกต้น แก้จุกเสียดพุงไร เป็นยาระบายอ่อนๆ
  • ทั้งต้น แก้โรคหอบหืด เป็นยาแก้แพ้
  • ยาง ขับพยาธิ แก้จุกเสียดปวดบวม

คุณค่าทางโภชนาการของส้มเช้ง

ในผลส้มเช้งจะมีสารอาหาร เช่น

– มีเบต้าแคโรทีน
– ไขมัน
– โซเดียม
– โพแทสเซียม
– เส้นใย
– คาร์โบไฮเดรต
– ธาตุแมกนีเซียม
– ธาตุเหล็ก
– โปรตีน
– วิตามินเอ
– วิตามินซี
– ธาตุแคลเซียม
– ฟอสฟอรัส
– วิตามินบี1
– วิตามินบี2
– วิตามินบี3
– วิตามินบี5
– ตามินบี6
– วิตามินบี9

เนื้อผลส้มเช้ง
เนื้อผลส้มเช้ง เนื้อสีเหลืองอ่อน มีเยื่อเปลือกหนาสีขาว

การแปรรูปของส้มเช้ง

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ : http://www.bedo.or.th/lcdb/biodiversity/view.aspx?id=10683&SystemType=BEDO
https:// www.nfc.or.th
http:// hort.ezathai.org
https://www.flickr.com

Add a Comment