โปร่งฟ้า ไม้พุ่ม ดอกสีขาวคล้ายดอกสะเดามีกลิ่นหอมอ่อนๆ

โปร่งฟ้า

ชื่ออื่นๆ : ส่องฟ้า (อีสาน), หวดหม่อนต้น (ลำปาง), หัสคุณดง (โคราช), ลอดฟ้า (หล่มสัก)

ต้นกำเนิด :

ชื่อสามัญ : Andaman satinwood

ชื่อวิทยาศาสตร์ : MURRAYA SIAMENSIS CRAIB

ชื่อวงศ์ : RUTACEAE

ลักษณะของโปร่งฟ้า

โปร่งฟ้า เป็นไม้ทรงพุ่มขนาด 2-4 วา ใบรูปไข่ปลายแหลม มีต่อมน้ำมันกระจ่าย ทั่วทั้งใบส่องดูจะมองเห็นเป็นจุดทั้งใบ ดอกสีขาวคล้ายดอกสะเดามีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกที่ปลายกิ่ง เกิดตามป่าโปร่งที่แห้งแล้ง หรือป่าละเมาะทั่วประเทศไทย

โปร่งฟ้า
โปร่งฟ้า ไม้พุ่ม ใบรูปไข่ปลายแหลม

การขยายพันธุ์ของโปร่งฟ้า

ใช้เมล็ด/วิธีการปลูกและบำรุงรักษา ขุดหลุมลึกประมาณ 25 ซ.ม. ปีแรกต้องการร่มรำไร ระยะเวลาปลูกได้ 2-3 ปีแล้วจึงขยับขยายให้แดดจัดได้ ไม้ชนิดนี้เป็นไม้พุ่มเล็กโตช้ามาก ปลูกได้ทุกที่แม่แต่ในกระถาง ชอบความชุ่มชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ ไม่ต้องใส่สารเคมีเพราะจะทำให้โอสถสารเสื่อมได้เป็นไม้ทนแล้งได้ดีมีโรคน้อย จะมีก็แต่แมลงวี่ขาวมาดูดน้ำเลี้ยงตอนหมดฝน จะมีมดทุกชนิดนำเพลี้ยแป้งไปเกาะกินรากที่ใต้ดินทำให้ตายได้ หนอนแก้วจะกินใบอ่อน ผลสุกนะมีรสหวานนกชอบมากจะบินมากินผลสุกจนหมด ต้องควรระวังไว้หน่อยเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่ามากที่สุด

ธาตุอาหารหลักที่โปร่งฟ้าต้องการ

ประโยชน์ของโปร่งฟ้า

สรรพคุณทางยาของโปร่งฟ้า

สรรพคุณ
***รส หอม หวาน ร้อน เผ็ด ซ่า***
***นคัน แก้พิษตะขาบ ขยี้กับเหล้าขาวทาพอก ห้ามเลือด ขยี้พอกที่แผลสด
***วัด ขยี้พอแหลก ห่อผ้าอ้อมวางห่างจมูก 1 คืบ สำหรับเด็กอ่อน (ใช้เพียง 1 ก้าน+ใบเท่านั้น)***แก้ไซนัส ใช้ใบม้วนกับต้นกระเทียมตากแห้งม้วนด้วยใบโปร่งฟ้าสูบวันละ 7-8 มวน 1 ใบ ต่อ 1มวน ใช้ระยะเวลา 7-8 วันก็จะหาย รากจะหลุดออกมาทั้งยวง
***แก้ไอเจ็บคอ ภูมิแพ้ บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง ลดไขมันในเลือด (ต้มดื่มทั้งวัน ระยะเวลา 1 เดือน ไขมันลดกว่า 100 กว่า) ความดันโลหิตสูง ให้ผู้ป่วยนำโปร่งฟ้าไปใช้อย่างเดียวไม่ให้ใช้รวมกับยาแผนปัจจุบัน จะได้ผลเป็นที่น่าพอใจมาก โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ
*** ลิ้นกระด้างคางแข็งเนื่องจากอัมพาต แต่ต้องไม่เกิน 24 ชม.หายได้ขาด
*** กระจายเลือด ท้องอืด นอนกรน นอนละเมอ นอนกัดฟัน เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ ถอนพิษคาเฟอีนจากกาแฟ ทั้งหมดนี้ให้ใช้ 5 ก้านรวมทั้งใบด้วย ต้มน้ำดื่มทุกวัน ใช้น้ำปริมาณ 2 ลิตร ต้มด้วยกระติกไฟฟ้า เสียบไฟไว้ตลอดทั้งวัน (ให้ต้ม วันต่อวัน) ห้ามนำน้ำยาเข้าไปแช่ในตู้เย็น ให้ดื่มในขณะที่น้ำยายังร้อน ๆ หรืออุ่นๆ ส่วนไอของน้ำยาใช้รมตาแก้ตาฝ้ามัวได้ดี หรือจะนำใบสดมาตำ เพื่อพอก ประคบ อบสมุนไพรได้ดีอีกด้วย
ผลสุก 3-5ผล เคี้ยวแก้อัมพฤกษ์-อัมพาต แก้ท้องอืด ขับลม
ดอก ฆ่าเชื้อโรค แผลเรื้อรัง ไส้ลาม ไส้ด้วน
ราก แก้โรคหิตในลำคอและลำไส้ให้กระจาย ฝนกับน้ำสะอาดแก้พิษงู แก้วัณโรคชนิดบวม
หมายเหตุ รดน้ำมากจะทำให้ใบออกรสขมได้ ในใบกึ่งอ่อนกึ่งแก่เท่านั้น ไม่ปัญหาอะไรคงต้มดื่มได้เหมือนปกติ มีสรรพคุณเหมือนเดิม (แสลงต่อความดันต่ำ)

คุณค่าทางโภชนาการของโปร่งฟ้า

การแปรรูปของโปร่งฟ้า

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ : http://www.bedo.or.th/lcdb/biodiversity/view.aspx?id=10916&SystemType=BEDO
https://www.flickr.com

Add a Comment