ประโยชน์และสรรพคุณเด่นของจำปา

ประโยชน์และสรรพคุณของจำปา

นิยมปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับในบริเวณบ้านหรือสวนสาธารณะ และตามอาคารสถานที่ที่มีเนื้อที่กว้างขวาง โดยจะให้ความหอมและความสวยงาม และยังเป็นต้นไม้ให้ร่มเงาได้ดีอีกด้วย

เนื้อไม้ของต้นจำปามีสีเหลืองถึงน้ำตาลอ่อน เหนียว เป็นมัน ทนปลวก เลื่อยไสตกแต่งได้ง่าย จึงมีการนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ทำเฟอร์นิเจอร์ สร้างบ้าน ทำเครื่องมือต่างๆ  ต่อเรือ เครื่องกลึง เครื่องแกะสลัก และของเล่นเด็ก เป็นต้น

ส่วนน้ำมันจากดอกจำปา สามารถนำมาใช้แต่งกลิ่นเครื่องหอมและเครื่องสำอางต่างๆได้ สำหรับสรรพคุณทางยาของจำปานั้น ตามตำรายาไทยระบุไว้ว่า ดอกจำปา มีรสหอมเย็น ใช้ปรุงยาหอมผสมกับการบูร สรรพคุณบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต บำรุงประสาท บำรุงน้ำดี แก้คลื่นไส้ ขับปัสสาวะ แก้ไข้  ทำให้เลือดเย็น กระจายโลหิตอันร้อน แก้อ่อนเพลีย แก้วิงเวียน แก้เส้นกระตุก ตำราการแพทย์แผนไทย จัดเป็นตัวยาชนิดหนึ่งในพิกัด เกสรทั้ง 7 และเกสรทั้ง 9  ใบ  แก้โรคเส้นประสาทพิการ แก้ป่วงของทารก  เปลือกต้น  ฝาดสมาน แก้ไข้ ทำให้เสมหะในลำคอเกิด  เปลือกราก เป็นยาถ่าย รักษาโรคปวดตามข้อ ทำให้ประจำเดือนมาปกติ กระพี้ ถอนพิษผิดสำแดง เนื้อไม้  บำรุงโลหิต ราก ขับโลหิตสตรีที่อยู่ในเรือนไฟให้ตก  น้ำมันกลั่นจากดอก  แก้ปวดศีรษะ แก้ตาบวม  และในตำราสรรพคุณยาโบราณของกรมหลวงวงศาธิราช กล่าวว่า ใบจำปา แก้ไข้อภิญญาณ ดอกทำให้เลือดเย็น เปลือกแก้คอแห้ง กระพี้แก้พิษสำแลง (ไข้ซ้ำ) แก่นแก้กุฏฐัง (โรคเรื้อน) ยางแก้ริดสีดวงพลวก รากขับเลือดเน่า

จำปา
ดอกสีเหลืองส้ม ออกตามซอกใบ

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ : http://www.bedo.or.th/lcdb/biodiversity/view.aspx?id=11442&SystemType=BEDO
https://www.flickr.com

Add a Comment