บอน วงศ์ของบอน ARACEAE พืชที่ใบเป็นไม้ประดับและรับประทานได้

บอน

บอน ชื่อวิทยาศาสตร์: Colocasia esculenta var. aquatilis Hassk เป็นพืชล้มลุกในวงศ์ Araceae อวบน้ำ มีหัวใต้ดิน ใบรูปไข่แกมรูปหัวใจ ปลายใบแหลมหรือมน โคนใบเว้าลึกรูปสามเหลี่ยม ก้านใบสีเขียวหรือออกม่วง ดอก สีครีมหรือเหลืองนวล ออกเป็นช่อ ดอกตัวผู้อยู่ตอนบน ดอกตัวเมียอยู่ตอนล่าง ก้านช่อสั้นกว่าก้านใบ มีใบประดับสีเหลืองรองรับ ผลสด รูปขอบขนาน เมล็ด ขนาดเล็กจำนวนมาก พบได้ทั่วไปประเทศไทยพบทุกภาค ชอบขึ้นบนดินโคลนหรือบริเวณที่มีน้ำขัง

บอนมีทั้งที่เป็นไม้ประดับและสามารถนำมารับประทานได้

บอน
บอนมีหัวอยู่ใต้ดิน ลำต้นอวบน้ำ

วงศ์บอน

วงศ์บอน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Araceae) เป็นวงศ์ของพืชมีดอกที่เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ที่มีดอกเป็นดอกช่อแบบช่อเชิงลดมีกาบ (spadix) ประกอบด้วยสมาชิก 140 สกุลและประมาณ 4,075 ชนิด ส่วนใหญ่กระจายพันธุ์ในโลกใหม่เขตร้อน บางส่วนอยู่ในเขตร้อนของโลกเก่าและเขตอบอุ่นทางเหนือ ยางของพืชวงศ์นี้มีพิษ

วงศ์บอนเป็นหนึ่งในพืชที่มีบันทึกฟอสซิลที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาพืชดอก โดยฟอสซิสแรกปรากฏขึ้นในช่วงยุคครีเทเชียสตอนต้น ฟอสซิลที่สำคัญจากยุคครีเทเชียสตอนต้น ได้แก่ : Spixiarum kipea, aroid จากบราซิลในสมัย Aptian ตอนปลาย Orontiophyllum ferreri ใบ aroid จากสเปนในสมัย Albian ตอนปลาย และ Turolospadix bogneri ช่อเชิงลดมีกาบ aroid จากสเปนในสมัย Albian ตอนปลาย

พืชในวงศ์บอนได้แก่  บอน  บอนสี  บอนแบ้ว  ใบ้สามสี  เดหลีใบกล้วย  ทูนก้านดำ  ต้นคูน  แก้วสารพัดนึก  เดหลีใบมัน  สาวน้อยประแป้ง  มอนสเตอร่า เป็นต้น

ดอกของบอน
ดอกของบอน ดอกสีขาวหรือสีเหลือง

ประโยชน์ของบอน

  • หัวใต้ดิน รับประทานได้ ใช้เป็นยาระบาย ห้ามเลือด น้ำคั้นจากก้านใบเป็นยานวด แก้ฟกช้ำ ลำต้นบดใช้พอกแผลรวมทั้งแผลจากงูกัด
  • ลำต้นใช้ทำอาหาร เช่นแกงบอน ส่วนของบอนที่นำมาแกงคือยอดอ่อน หรือใบอ่อนของบอนที่อยู่ใกล้โคนต้นใช้บอนพันธุ์สีเขียวสด ไม่มีสีขาวเคลือบอยู่ตามก้านและใบ ซึ่งเรียกว่า บอนหวาน ส่วนชนิดที่มีสีซีดกว่า และนวลขาวกว่า เรียกว่า บอนคัน ไม่นิยมนำมาแกง
ต้นบอน
ต้นบอนใบ ใบรูปไข่แกมรูปหัวใจ ปลายใบแหลมหรือมน

สามารถติดตามความรู้เเกี่ยวกับการเกษตร เพิ่มเติมได้ที่ เกษตรตำบล.คอม

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ : www.th.wikipedia.org, www.hmong.in.th
ภาพประกอบ : www.flickr.com

2 Comments

Add a Comment