กล้วยไข่ ใบกล้วย ผลกล้วย ต้นกล้วย ประวัติความเป็นมา

 กล้วยไข่ ใบกล้วย ผลกล้วย ต้นกล้วย ประวัติความเป็นมา 

      ประวัติความเป็นมาของกล้วยไข่ เดิมเป็นกล้วยบริเวณ จ. นนทบุรี ต่อมาราว 80 ปีมาแล้ว มีผู้นำไปปลูกในสภาพไร่ที่บ้านตะเคียนเลื่อน ต. ตะเคียนเลื่อน อ. เมือง จ. นครสวรรค์ หลังจากนั้นจึงได้ขยายไปเป็นการค้ามากที่กำแพงเพชร เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลกล้วย เช่นเดียวกับ กล้วยหมาก กล้วยน้ำว้า กล้วยเล็บมือนาง เป็นต้น

 กล้วยไข่ ใบกล้วย ผลกล้วย ต้นกล้วย ประวัติความเป็นมา

  กล้วยไข่เป็นพืชเขตร้อนที่สามารถปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทยถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถนำรายได้เข้าประเทศได้  โดยมี จ.กำแพงเพชร เป็นแหล่งปลูกที่มีชื่อเสียงของประเทศ และเป็นผลไม้คู่กับเทศกาลสารทไทยด้วย กล้วยไข่จัดเป็นผลไม้ส่งออกที่สำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะการส่งออกสู่ตลาดในแถบภูมิประเทศจีน มีปริมาณและมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี สามารถนำมาแปรรูปได้ทำให้เป็นสินค้าเกษตรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อีกทั้งยังมีคุณค่า สรรพคุณ ประโยชน์สูงต่อร่างกาย สามารถขยายพันธุ์โดยการใช้หัว เหง้าและหน่อ

ชื่อพันธุ์ : กล้วยไข่

ชื่อสามัญ : Pisang Mas

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Musa acuminata ‘Lady Finger’

ลำต้นกล้วยไข่

กล้วยไข่เป็นผลไม้และพืชสมุนไพรจำพวกต้น โดยมีขนาดลำต้นสูงประมาณ 2.5 เมตร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15-20 เซนติเมตร

ใบกล้วยไข่

กล้วยไข่มีลักษณะของใบมี่เป็นรูปไข่ม้วนงอขึ้น ปลายแหลม มีร่องกว้าง ก้านใบสีเขียวอมเหลือง โคนก้านมีปีกสีชมพู

ผลกล้วยไข่

      กล้วยไข่เป็นผลไม้ที่มีช่อดอกมีขนอ่อน ส่วนผล 1 เครือ มีประมาณ 6-7 หวี ใน 1 หวีมีผลประมาณ 12-14 ผลด้วยกัน เป็นผลที่ค่อนข้างเล็ก เปลือกบาง   เมื่อผลกล้วยไข่สุกจะมีสีเหลืองเข้ม เนื้อแน่น สีเหลืองรสหวาน เมื่อผลงอมอาจมีจุดดำๆ ประปราย รสชาติหวานอร่อย เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่ม ต้านทานโรคตายพราย แต่อ่อนแอต่อโรคใบจุด

ภาพประกอบ : www.flickr.com

3 Comments

Add a Comment